CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN “ACSV SẺ CHIA YÊU THƯƠNG” - HÀNH TRÌNH KẾT NỐI NHỮNG TRÁI TIM NƠI ĐỊA ĐẦU CỦA TỔ QUỐC

08/11/2022

CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN “ACSV SẺ CHIA YÊU THƯƠNG” - HÀNH TRÌNH KẾT NỐI NHỮNG TRÁI TIM NƠI ĐỊA ĐẦU CỦA TỔ QUỐC.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, phong trào tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại ACSV đã và đang dần trở thành truyền thống và nét đẹp văn hóa nội bộ của Công ty. Trong suốt những năm tháng hình thành và phát triển, tinh thần đoàn kết, yêu thương và sẻ chia luôn được Ban lãnh đạo ACSV đặt làm nền móng cho mái nhà chung của ACSV. Bằng định hướng đó, Công đoàn ACSV, Đoàn Thanh niên cơ sở ACSV đã hoàn thành nhiều hành trình thiện nguyện tới các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, giúp đỡ hàng trăm hộ gia đình và em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Năm 2022, tiếp nối văn hóa đoàn kết, yêu thương, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, Đoàn thanh niên ACSV chúng tôi, dưới sự hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình từ Ban Lãnh đạo Công ty ACSV và Công đoàn ACSV đã hoàn thành chặng đường dài 281 km tới xã Sủng Máng - huyện Mèo Vạc để trao yêu thương tới các em nhỏ. Xã Sủng Máng được biết đến là địa bàn sinh sống chủ yếu của người dân tộc thiểu số, chiếm hơn 23% số hộ nghèo trên tổng số hộ dân thuộc tỉnh Hà Giang.


Mảnh đất Hà Giang không chỉ đẹp bởi phong cảnh núi non hùng vĩ, những con đường uốn lượn quanh co bên sườn núi đá như dải lụa vắt ngang lưng trời mà còn đẹp bởi những sắc màu văn hóa ẩn chứa trong đó. Thật may mắn cho chúng tôi khi ghé thăm huyện Mèo Vạc vào mùa tam giác mạch đang bắt đầu, ngay sau khi những thửa ruộng bậc thang bước vào thu hoạch thì cũng là lúc màu vàng ấy được thay thế bằng sắc hồng của những cánh đồng hoa tam giác mạch. Chẳng ai có thể ngờ được vùng đất cao nguyên cằn cỗi, toàn sỏi trơ trọi và đá tai mèo dựng đứng lại có thể mọc lên loài hoa thảo dịu dàng đến thế.

Tạm gác lại cảnh đẹp đến nao lòng mà Hà Giang chào đón chúng tôi, sau gần 300km di chuyển trên những cung đường đèo dốc, chuyến xe của đoàn thiện nguyện đã dừng chân tại Hội chữ thập đỏ của Tỉnh và sau đó là Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sủng Máng. Gần 300 bộ chăn đã được đoàn thiện nguyện đưa tới tận nơi và trao tận tay các em nhỏ, cùng 13 bộ máy tính (bao gồm laptop và desktop) được trang bị đầy đủ tại địa phương nhằm hỗ trợ cho công tác giảng dạy và học tập của thầy trò trường Tiểu học Sủng Máng. Và có lẽ cũng bởi chính cái tâm, cái tình của từng thành viên trong đoàn thiện nguyện với khao khát được “sẻ chia yêu thường” mà món quà mà chúng tôi đã trao tặng người dân xã Sủng Máng đã trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.






Tại trường tiểu học Sủng Máng, khoảnh khắc khiến chúng tôi không thể nào quên đó là hình ảnh các em nhỏ vượt
hàng chục cây số đường mòn mỗi ngày để tới trường, đôi chân trần trên sỏi đá dường như đã thân quen với địa hình cao nguyên hiểm trở mà dần trở nên khô cứng, chai sạn, các vết trầy xước cũ và mới trên cơ thể dường như chỉ trực chờ xếp hàng mà tấy lên làn da non nớt, và chỉ với manh áo mỏng manh, các em phải tự mình vượt qua cái lạnh cắt da, cắt thịt của mùa đông từ năm này qua năm khác - một sự thật đối lập hoàn toàn với điều mà chúng tôi thường thấy ở trẻ em nơi phố thị phồn hoa. Đặc biệt hơn, khi lắng nghe những trải lòng về niềm đam mê với nghề kết nối con chữ, cùng tình yêu thương con trẻ của các thầy cô trường tiểu học Sủng Mảng, chúng tôi lại càng thấy yêu mến và cảm phục những con người ấy thật nhiều.

Kết thúc hành trình thiện nguyện, đoàn đã dâng hương tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên, đài hương 468 ở thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Thay mặt cho các thành viên trong đoàn thiện nguyện hành trình “Sẻ chia yêu thương”, Tổng Giám đốc Công ty ACSV - Đồng chí Vương Thanh Bình đã dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu để bảo vệ mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu của Tổ quốc.




Chuyến xe “Sẻ chia sẻ yêu thương” của chúng tôi mặc dù chỉ kéo dài vỏn vẹn 4 ngày nhưng ít nhiều đã đọng lại trong mỗi thành viên thật nhiều xúc cảm. Được gặp gỡ người dân xã Sủng Mảng chất phác, thân thương, được cùng nhau gắn kết, sẻ chia và lan toả tình yêu thương ấm áp chính là những trải nghiệm trân quý nhất mà bất cứ một cá nhân thuộc đoàn thiện nguyện chúng tôi sẽ lưu giữ mãi trong cuộc đời. Với tâm niệm “hạnh phúc là được sẻ chia”, chúng tôi mong muốn được góp phần nhỏ san sẻ khó khăn với những người có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn và quan trọng hơn là kết nối được những trái tim và sự nhiệt huyết để mầm thiện nguyện ngày một phát triển, lan tỏa trong xã hội.